Đang thực hiện Đang thực hiện

Doanh nhân Phạm Thành Vinh: Tiến chậm mà chắc!

11:16 08/09/2014

(Tapchidoanhnhanviet.vn) -  Trò chuyện với CEO Phạm Thành Vinh của Vietcombank Nhơn Trạch (Đồng Nai) - Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu 2014,  có thể thấy chiến lược phát triển theo hướng “ăn chắc mặc bền” là lựa chọn khôn ngoan để tiến vững trên đường dài. Và đó cũng là cách anh đang làm với Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN chi nhánh Nhơn Trạch.

Doanh nhân Phạm Thành Vinh: Tiến chậm mà chắc!

 

alt

 

Bất chấp khó khăn từ khủng hoảng và suy thoái kinh tế kéo dài gần như trọn vẹn khoảng thời gian từ khi thành lập đến nay, Vietcombank Nhơn Trạch vẫn luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng 25 - 30%/năm.  Sau  8 năm thành lập, từ vị trí top cuối trong bảng xếp hạng chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, Vietcombank Nhơn Trạch đã vươn lên trở thành chi nhánh hạng 1 và duy trì vị trí này từ 4 năm qua. So với thời điểm mới thành lập (cuối năm 2006), đến hết năm 2013, dư nợ của Vietcombank Nhơn Trạch tăng gấp 12 lần, huy động vốn tăng 16,3 lần, nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức dưới 1% trên tổng dư nợ.

 

- Có thể nói, bối cảnh kinh tế chung cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang thực sự tạo nên khó khăn “kép” đối với các ngân hàng. Là một Chi nhánh ra đời sau, hẳn rằng hàm lượng vất vả trong từng con số mà Vietcombank Nhơn Trạch đã đạt được là không hề nhỏ, thưa anh?

 

Có thể nói, trong suốt quá trình từ khi Vietcombank Nhơn Trạch thành lập (chi nhánh cấp 2 từ 2002 – 2006) đến nay, chúng tôi phải đối diện với hàng loạt khó khăn. Ở thời điểm ban đầu, Chi nhánh hầu như bắt đầu từ con số 0. Không có cơ sở vật chất nên phải đi thuê văn phòng, phương tiện đi lại khó khăn, nhân sự thì vừa thiếu cả về lượng và chất. Địa bàn Nhơn Trạch nơi Chi nhánh đóng chân khi ấy cũng chưa phát triển, về cơ bản vẫn là huyện thuần nông. Cả huyện chỉ lác đác một vài DN với mức độ mức độ đầu tư còn khá khiêm tốn.

 

Với quyết tâm vừa làm vừa hoàn thiện, từng bước khắc phục khó khăn, cùng với nhưng bước phát triển mới của huyện Nhơn Trạch, hoạt động của Chi nhánh dần đi vào ổn định và chỉ 4 năm sau đó, Vietcombank Nhơn Trạch đã đủ điều kiện và trở thành Chi nhánh cấp I. Đây là cột mốc lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách lớn hơn đối với Chi nhánh. Mà  thách thức lớn nhất chính là việc làm sao để phát  triển  xứng tầm với chiếc áo mới trong điều kiện nền kinh tế bắt đầu rơi vào khủng hoảng (từ  nửa cuối năm 2007) và suy thoái kéo dài đến nay. Trong khi đó, suốt giai đoạn vừa qua, nhóm khách hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của Chi nhánh là các DN FDI lại liên tục gặp khó khăn về đầu ra, nguy cơ tăng nợ xấu luôn là áp lực lớn đối với Chi nhánh.

 

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt với các ngân hàng thương mại khác và đặc biệt là khối ngân hàng thương mại nước ngoài vốn dĩ có sức cạnh tranh mạnh mẽ về giá, phí, công nghệ, chất lượng dịch vụ hiện đại và có thế mạnh từ mối quan hệ lâu dài, sự am hiểu đối với các DN FDI cũng là một thách thức lớn đối với Chi nhánh. Với Vietcombank Nhơn Trạch,  việc có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh có nhiều khó khăn như vậy là không hề dễ dàng.

 

- Vậy anh cùng cộng sự đã xoay sở ra sao để hóa giải “thế khó” của Chi nhánh?

 

Trước những khó khăn đó, chúng tôi xác định trước hết phải có đội ngũ tốt để xây dựng Chi nhánh. Mặc dù thời điểm khởi nghiệp, việc tuyển chọn nhân sự gần như là việc nan giải nhất bởi nguồn nhân sự  tại địa phương vốn không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, trong khi thu hút nhân tài về một Chi nhánh vùng sâu, vùng xa lại chưa phát triển và còn thiếu thốn đủ bề là điều không dễ. Tôi chọn cách tuyển người có tâm huyết rồi từng bước đào tạo, bồi dưỡng cho anh em. Và lợi thế của nhiều năm kinh qua nhiều vị trí tại Vietcombank Đồng Nai cùng quá trình học nâng cao chuyên môn, kỹ năng đã giúp tôi khá nhiều trong quá trình đào tạo và dẫn dắt đội ngũ của mình. Hiện tại đã có hàng trăm con người tâm huyết gắn bó với Vietcombank Nhơn Trạch. Điều làm tôi cảm thấy vui là đã tạo cho CBNV một môi trường làm việc thân thiện, năng động và chuyên nghiệp.

 

Một nỗ lực khác và cũng là thành công lớn nhất của Chi nhánh trong thời gian qua chính là công tác quản trị, điều hành, đặc biệt là quản trị rủi ro. Với quan điểm tiến chậm mà chắc, tôi luôn duy trì chính sách chọn lọc khách hàng, cẩn  trọng trước các quyết định đầu tư để đảm bảo sự an toàn và chất lượng tín dụng. Điều này đã giúp Chi nhánh tránh được nhiều rủi ro, nhất là vào thời điểm mới thành lập. Khi đó, tay nghề anh em còn non yếu, sự nôn nóng muốn khẳng định bản thân của tuổi trẻ khiến anh em muốn phát triển nhanh, phát triển bằng mọi giá. Nếu không có sự giám sát chặt chẽ  và định hướng kịp thời cho anh em thì rất dễ đẩy Chi nhánh vào bẫy tăng trưởng nóng và cái kết của sự phát triển ào ào không bao giờ là sự phát triển bền vững. Suốt 8 năm qua, chúng tôi luôn cố gắng duy trì tăng trưởng ở mức trung bình khoảng 25%/năm và tôi cho rằng đây là mức tăng trưởng hợp lý nhất đối với lĩnh vực ngân hàng.

 

- Khó khăn của ngân hàng thời khủng hoảng gắn liền với cái khó của từng khách hàng DN. Anh đã ứng xử thế nào trước khó khăn chung của cả đôi bên?

 

 

 

Mục tiêu số 1 và lâu dài nhất của Vietcombank Nhơn Trạch (Đồng Nai) là phát triển an toàn.

Mục tiêu số 1 và lâu dài nhất của chúng tôi là phát triển an toàn. Trong bất kể tình huống nào thì việc đảm bảo chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu là ưu tiên hàng đầu. Do đó, đối với khó khăn của khách hàng DN  trong bối cảnh kinh tế vừa qua cũng như hiện tại, chúng tôi luôn chọn cách đối thoại và đồng hành, tư vấn tháo g ỡ khó khăn cho khách hàng, qua đó tăng cơ hội thu hồi vốn cho Chi nhánh. Rất mừng là thời gian qua, kiên trì với giải pháp này, chúng tôi đã giúp nhiều khách hàng thoát khỏi khó khăn còn Chi nhánh hạn chế được nhiều món nợ xấu.

Còn nhớ, vào năm 2008, khách hàng của Chi nhánh là một DN Hàn Quốc gặp khó khăn khi xuất khẩu sản phẩm cửa gió máy lạnh sang thị trường Mỹ do khủng hoảng tài chính, thị trường bất động sản đóng băng. Khi ấy, DN không có khả năng trả nợ còn Chi nhánh đứng trước nguy cơ nợ xấu tăng lên mức 7%. Để giải quyết khó khăn cho đôi bên, chúng tôi đã chủ động tư vấn cho DN tìm kiếm  khách hàng mới, giải phóng được hàng tồn kho và dần trả hết số nợ gần 40 tỷ cho Chi nhánh.

 

Một trường hợp khác là DN FDI sản xuất xe đạp xuất khẩu sang Châu Âu, Mỹ.  Dù số dư nợ chỉ khoảng 10 tỷ đồng nhưng DN này bị tồn hàng do gặp khó khăn khi các thị trường xuất khẩu của DN áp thuế chống bán phá giá. Trước khó khăn của DN, Chi nhánh đã tư vấn, chủ động giúp DN tìm các biện pháp giải quyết như: cho thuê một phần nhà xưởng, gia công hàng trong nước, sản xuất sản phẩm khác như xe đạp điện… Cuối cùng khó khăn của DN được hóa giải dần dần còn Chi nhánh từng bước thu hồi được vốn.

 

- 8 năm với khá nhiều thành quả đạt được, liệu đã đủ để anh cảm thấy hài lòng? Anh đang đặt mục tiêu gì cho chặng đường phía trước của Vietcombank  Nhơn Trạch?

 

8 năm mới chỉ là một chặng đường ngắn và những gì đạt được theo tôi là vẫn  còn rất khiêm tốn. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến trong 5 năm tới vẫn là tăng trưởng 25%/năm đồng thời nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng khách hàng, chất lượng tín dụng, mở rộng thị phần cho tất cả sản phẩm. Để đạt được mục tiêu này trong bối cảnh hiện nay là không hề nhẹ nhàng. Tuy nhiên, với nền tảng vững vàng đã có cùng định hướng phát triển phù hợp với địa bàn  Nhơn Trạch và nỗ lực đổi mới từng ngày của tập thể CBNV, tôi kỳ vọng  vào sự đột phá mới của Chi nhánh trong tương lai.

 

-Xin cảm ơn anh !

 

Kim Huệ thực hiện (DDDN)

 

Để lại comment