Đang thực hiện Đang thực hiện

Chân dung 3 doanh nhân Việt vào top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

03:59 19/04/2017

(Tapchidoanhnhanviet.vn). Nguyễn Hoàng Trung - Người sáng lập Lozi, Nguyễn Hải Ninh - sáng lập The Coffee House và Nguyễn Hoàng Hải - ông chủ Canavi vừa được Forbes đưa vào danh sách gương mặt trẻ nổi bật châu Á năm qua.

Chân dung 3 doanh nhân Việt vào top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách Asia - Forbes 30 Under 30, gồm các tài năng dưới 30 tuổi tại nhiều lĩnh vực ở châu Á. 300 người trẻ tại 10 lĩnh vực đã được chọn ra. Họ được đánh giá là có khả năng tạo đột phá và thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp mình đang hoạt động.

Các ngành công nghiệp được nghiên cứu trải rộng từ thể thao - giải trí, nghệ thuật, công nghệ, kinh doanh, tài chính đến y tế. Việt Nam cũng có một số đại diện tiêu biểu trong danh sách:

1. Nguyễn Hải Ninh -sáng lập The Coffee House

Sinh năm 1987, Hải Ninh tốt nghiệp Khoa Hóa, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, từng làm tại PepsiCo Việt Nam ở vị trí quản trị viên tập sự trước khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, công việc ở PepsiCo Việt Nam không giữ Hải Ninh lâu khi anh luôn muốn tạo ra một cái gì đó khác biệt.

Sẵn đam mê và cũng muốn xây dựng một thương hiệu cà phê, Ninh quyết định bỏ công việc đầy hứa hẹn để cùng đồng sự Đinh Nhật Nam bắt đầu công việc kinh doanh.Tháng 4/2011, Urban Station chính thức được ra đời. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau đó, Hải Ninh đã dần nếm mùi "vỡ mộng" khi liên tục thua lỗvì chọn sai mặt bằng, chọn sai phân khúc khách hàng, thị hiếu thị trường...

Nhận thấy hình thức kinh doanh cafe mang đi khônghợp với cách uống cà phê của nhiều người vì họ vẫn thích có quán có thể ngồi lại để trò chuyện với bạn bè.

Dốc hết những đồng vốn còn lại, Urban Station được sửa lại, không còn thuần túy là cà phê mang đi nữa. Bàn ghế nhiều hơn, quán mở rộng ra, có chỗ để xe để níu chân khách. Sự thay đổi giúp quán từ lỗ trung bình 10 triệu đồng/tháng dần hòa vốn rồi sinh lời.

Tuy nhiên, khi thương hiệu này lấy được phong độ với tốc độ phát triển rất ấn tượng, Hải Ninh lại quyết định rút lui.

Giải thích lý do rời Urban Station, Hải Ninh cho biết, đến lúc đó, anh mới nhận ra mình khởi nghiệp không phải vì yêu cà phê hay yêu ngành hàng tiêu dùng nhanh. “Tôi yêu làm việc với con người, với tập thể, để cùng họ điều hành và phát triển một cái gì đó mang lại giá trị hạnh phúc cho khách hàng”, Hải Ninh nói.

Trong khi đó, Urban Station lại đi theo mô hình nhượng quyền thương hiệu khiến mục tiêu của Hải Ninh nhiều khả năng không thành vì phải cân bằng quyền lợi với các nhà đầu tư. Chính vì thế, anh quyết định rời khỏi Urban Station và mở The Coffee House.

Ninh cho biết The Coffee House là phiên bản nâng cấp của Urban Station và đã có 43 cửa hàng trên cả nước. Họ đã huy động được 1,8 triệu USD vốn đầu tư và tạo ra 7 triệu USD doanh thu.

2. Nguyễn Hoàng Hải -ông chủ Canavi

Sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường RMIT Hà Nội, trước khi thành lập Canavi.vn, Nguyễn Hoàng Hải là đồng sáng lập 2 công ty là AdsBNC và ViVi Digital.

Ở năm thứ tư đại học, anh đã khởi xướng Chương trình Hà Nội Jam, một sự kiện quy tụ các nhóm nhảy ở các trường đại học Hà Nội, với gần 10.000 người tham gia. Sự kiện được coi là thất bại về mặt quản lý dòng tiền nên sau sự kiện gần 30 thành vien ban tổ chức phải đi làm thêm để trả nợ.

Trong rủi có cái may, sự kiện Hà Nội Jam cũng đã cho Hải biết kỹ năng còn thiếu của anh, đó là bán hàng và tiếp thị.

Chính vì thế, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Hải đầu quân cho một công ty chuyên phân phối đồ nội y Nhật Bản, sau đó đảm nhận vị trí Giám đốc Truyền thông cho Trường Đào tạo truyền thông và ứng dụng IAMS.

Tháng 4/2014, Hải đầu quân về WebBNC, công ty con của Vật Giá. Cùng với nhóm sáng lập, anh đã đề xuất và chịu trách nhiệm chính cho Dự án AdsBNC, chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Google cho doanh nghiệp. Tháng 6/2014, Dự án Vivi Digital đi vào hoạt động, với chiến lược khá rõ ràng, khi doanh nghiệp có nhu cầu làm website, thì sẽ có nhu cầu quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, video. Hiện AdsBNC là một trong 5 đối tác quảng cáo chính thức của Google ở thị trường Việt Nam, còn ViVi Digital là công ty đã có doanh thu ổn định.

Năm 2015, Hải lập ra Canavi với mục tiêu kết nối phụ nữ với những công việc phù hợp sức khỏe và khả năng. Chỉ trong một năm, nền tảng này đã có 20.000 người dùng. Giữa năm ngoái, Canavi cũng huy động được 110.000 USD vốn đầu tư. Anh còn là nhà sáng lập hãng sản xuất video ViviDigital. Công ty này cũng đang có lãi.

3. Nguyễn Hoàng Trung - Người sáng lập Lozi

Nguyễn Hoàng Trung sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi. Năm 15 tuổi, Trung xa gia đình, một mình trọ học tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trung nhận được học bổng toàn phần và đi du học tại Học viện KAIST (Hàn Quốc).

Sau một thời gian vùi đầu vào sách vở tại Hàn Quốc, chàng trai 9X băn khoăn tự hỏi liệu đây có phải con đường mà Trung muốn đi và nó có khiến anh hạnh phúc.

Kết thúc năm học thứ 2, Trung quyết định bỏ ngang việc học để trở về nước, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè.

Với ý tưởng xây dựng một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống, Trung bắt tay vào thực hiện dự án Lozi ( Lozi = Lo gì) từ tháng 7 năm 2012. Anh đã thuyết phục được 3 người bạn khác cùng tham gia vào dự án, trong đó có 2 người cũng quyết định rời ghế nhà trường để theo đuổi đam mê giống Trung.

Thời gian đầu khi mới thành lập, Lozi gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Trung và các cộng sự bị hàng chục nhà đầu tư từ chối. Thêm vào đó, việc kinh doanh chưa đem lại lợi nhuận, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến dự án không ít lần đứng trước nguy cơ tan rã. Tuy nhiên, anh và các cộng sự không nản lòng mà tiếp tục cố gắng.

Năm 2013, dự án Lozi đạt giải nhì trong cuộc thi "Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp" do T.W Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Tháng 1 năm 2014, phiên bản web đầu tiên của Lozi chính thức trình làng sau 9 lần làm đi làm lại. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Lozi.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm về ẩm thực Việt Nam.

Cuối năm 2015, Lozi nhận được khoản đầu tư được cho là lên đến 7 chữ số (triệu đô) từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan.

 

Đến nay, nền tảng này đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu USD vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan.

Trước khi lọt vào Top 30 under 30 châu Á, Nguyễn Hoàng Trung cũng từng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong top 30 người trẻ dưới 30 nổi bật nhất Việt Nam.

Để lại comment

Hotline: 090.325.5114

Tạp Chí Doanh Nhân

Điện thoại: 090.325.5114